บันทึกการเข้าเรียน วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน 2556 กลุ่ม 104
อาจารย์อธิบายเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กปฐมวัย
การจัดสภาพแวดล้อมทางประสบณ์การณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาย่างมีความหมายและองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
-สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆรูปแปป
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบ และอบอุ่น
- มีพื่นที่ในการอ่านลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมติ
- มีสื่อุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
- มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สื่อของจริง
- สิ่งของจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
**ให้นักศึกษาเขียน ก - ฮ ให้สวย ถูกต้องตามแบบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น